Search

เร่งตรวจสอบสาเหตุอาคารกันสาดปูนถล่ม คาดอุ้มน้ำมานาน - ช่อง 7

ekonomiyangadaaja.blogspot.com
เช้ามืดเมื่อวานนี้ เกิดเหตุระทึกกลางกรุง กันสาดคอนกรีตเสริมเหล็กของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านศรีนครินทร์ พังถล่มลงมาปิดทางเข้าออกของห้องชั้นล่างของผู้พักอาศัย 6 ห้อง แต่เคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

คอนโดมิเนียมดังกล่าว ความสูง 9 ชั้น อยู่ในย่านถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ เกิดเหตุกันสาดคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดความยาว 21.5 เมตร หนา 1 เมตร ที่ติดตั้งระหว่างชั้น 1 กับชั้น 2 พังถล่มลงมา ปิดทางเข้าออกช่วงเช้ามืดวานนี้ ขณะที่คนพักอาศัยหลายคนกำลังนอนหลับ ทำให้โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอาคารออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน

สอบถามหนึ่งในผู้พักอาศัย ซึ่งหนีตายเอาชีวิตออกมาได้ เล่าว่า อาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมแห่งนี้มาประมาณ 20 ปีแล้ว ช่วงเกิดเหตุทุกคนยังหลับกันอยู่ แต่จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงดัง ก่อนจะมีเสียงดังโครมตามมา วินาทีนั้นสิ่งที่ทำได้ คือ หอบลูกน้อย 3 คน ซึ่งคนเล็กประมาณขวบเศษ วิ่งหนีตายออกมาจากห้องพักให้ได้ก่อน จนไม่ทันได้คว้าข้าวของหรือว่าทรัพย์สินติดตัวออกมา นำออกมาได้เพียงผ้าอ้อม กับขวดนมของลูกเท่านั้น

เธอยังเล่าอีกว่า กันสาดคอนกรีตมีรอยร้าวเป็นแนวยาวมาได้ 1 ปีกว่าแล้ว พยายามแจ้งให้นิติบุคคลของคอนโดมิเนียมมาซ่อมแซม แต่ก็ยังนิ่งเฉย จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่พังลงมาถูกเครื่องซักผ้าจนพังเสียหาย และกันสาดเริ่มเปลี่ยนรูป โค้งลงมา ก็ได้แจ้งนิติบุคคลให้ทราบอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กระทั่งมาเกิดเหตุระทึกดังกล่าวขึ้น ทำให้กลุ่มผู้พักอาศัยเตรียมจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางนิติบุคคลของคอนโดฯ

ส่วนผู้พักอาศัยในคอนโดฯ ละแวกเดียวกัน เริ่มรู้สึกหวั่น ๆ ว่าจะเกิดเหตุแบบเดียวกัน เพราะกันสาดคอนกรีตมีรอยร้าว และมีน้ำรั่วซึมช่วงที่มีฝนตกไม่ต่างกับจุดที่พังถล่ม ต้องการให้เข้ามาตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดเหตุซ้ำรอย

ด้าน ตัวแทนฝ่ายนิติบุคคล ยอมรับว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาลูกบ้านแจ้งเกี่ยวกับรอยร้าวของตัวเสาอาคาร ซึ่งได้ส่งช่างมาประเมินด้วยสายตา อยู่ระหว่างประสานกับทางโยธาฯ เพื่อให้สั่งวัสดุมาค้ำตัวเสา และจะดำเนินการภายในเดือนนี้ แต่กลับมาเกิดเหตุขึ้นก่อน ยืนยัน ทางนิติบุคคลไม่ได้ละเลย หลังจากนี้จะเร่งซ่อมเเซม และตรวจอีก 11 อาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก พร้อมทั้งจัดหาที่พักใกล้เคียงให้ 6 ครอบครัวผู้เสียหาย เข้าพักระหว่างรอซ่อมแซม

ขณะที่ สำนักงานเขตประเวศ ร่วมกับสำนักการโยธา กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากกันสาดคอนกรีตอุ้มน้ำมานาน ประกอบกับถูกแดดถูกฝน และยังมีเครื่องคอมเพรสเซอร์แอร์ติดตั้งอยู่อีก จึงทำให้พังถล่มลงมา จากการตรวจสอบคอนโดฯ นี้ สร้างมาแล้ว 24 ปี แต่ได้ขออนุญาตถูกต้องและออกแบบได้มาตรฐาน โครงสร้างอาคารแข็งแรง แม้กันสาดจะพังถล่มลงมา แต่ไม่กระทบต่อโครงสร้างของตัวอาคาร

ทั้งนี้ ตามปกติแล้วหากอาคารที่มีอายุมาก ทางสำนักงานเขตฯ จะมีวงรอบเข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง และจะให้ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. นำเครื่องมือเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ยืนยัน ที่ผ่านมาทางสำนักงานเขตไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้พักอาศัย ถึงปัญหารอยร้าวดังกล่าว

ส่วนอาคารข้างเคียงที่มีกันสาดปูนในลักษณะคล้ายกัน จะต้องมีการตรวจสอบเช่นกัน หากไม่เพิ่มน้ำหนักบนกันสาดก็จะไม่ได้รับความเสียหาย เพราะในช่วงการก่อสร้างไม่ทราบว่าการยึดติดระหว่างกันสาดกับตัวอาคารมีความมั่นคงแข็งแรงเพียงใด

Let's block ads! (Why?)




September 15, 2020 at 10:49AM
https://ift.tt/2RrbKwz

เร่งตรวจสอบสาเหตุอาคารกันสาดปูนถล่ม คาดอุ้มน้ำมานาน - ช่อง 7

https://ift.tt/3cjzlrF


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เร่งตรวจสอบสาเหตุอาคารกันสาดปูนถล่ม คาดอุ้มน้ำมานาน - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.