Search

ระยองป่วน ทหารอียิปต์ ไม่ยอมตรวจโควิด-19 เร่งตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง - ช่อง 7

ekonomiyangadaaja.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - เผยคลิป ทหารอียิปต์ ไม่ยอมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในโรงแรมจังหวัดระยอง จนเจ้าหน้าที่ต้องประสานตำรวจและสถานทูตทำความเข้าใจ ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงเพื่อหาแนวทางแก้ไข

นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรค เข้าไปเจรจากับทหารนายหนึ่งจากประเทศอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาพักที่โรงแรม เพื่อขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งช่วงแรกทหารนายนี้ไม่ให้ความร่วมมือ จึงต้องประสานตำรวจท้องที่ เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาช่วยพูดคุยทำความเข้าใจสุดท้ายจึงยินยอมเข้ารับการตรวจในที่สุด

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา บนห้องพักชั้นบนสุดของโรงแรมในจังหวัดระยอง หลังพบผลตรวจว่าทหารนายนี้ติดโควิด-19 เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่ไปเจรจา ได้รับการตรวจคัดกรอง และอยู่ระหว่างกักตัวแล้ว

ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) โฆษก ศบค. ยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์ทหารอียิปต์ ไม่ยอมรับการตรวจจริง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เข้าไปช่วยกันเจรจาและใกล้ชิดทหารนายดังกล่าวต้องกลายเป็นกลุ่มเสี่ยง และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 9 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงแรม 7 คน คนขับรถตู้รับส่งของสนามบินอู่ตะเภาอีก 2 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีกรวม 9 คน คือเจ้าหน้าที่จากหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ หรือ CDCU และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระยอง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขและป้องกัน และเดินทางไปที่โรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง

จากการตรวจสอบพบว่าทหารชาวอียิปต์เดินทางมาปฏิบัติภารกิจ และเข้าพักที่โรงแรมแห่งนี้ 31 นาย ระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม ซึ่งโรงแรมได้รับการยืนยันจากสถานทูตว่าผู้เข้าพักกลุ่มนี้ได้รับการตรวจคัดกรองโรคแล้ว ยืนยันว่าโรงแรมไม่ใช่สถานที่กักตัว หรือ State Quarantine ของรัฐบาล และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขจังหวัดอย่างเคร่งครัด

ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 11.00 น. ทหารอียิปต์ 31 นาย แบ่งเป็น 27 นาย เดินทางไปห้างแพชชั่น ส่วนใหญ่เดินชั้น 2 และชั้น 3 ไม่ได้รับประทานอาหารภายในห้าง ก่อนเดินทางกลับเวลาประมาณบ่าย 2 โมง ส่วนอีก 4 คนที่เหลือนั่งรถแท็กซี่ไปห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง

หลังเกิดเหตุได้ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม 9 คน ไปกักตัวและส่งตรวจหาเชื้อแล้ว สำหรับวันเกิดเหตุพบว่ามีผู้เดินทางมาใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ 394 คน

ด้านประชาชนชาวจังหวัดระยอง บอกว่ารู้สึกกังวลใจที่รัฐบาลปล่อยให้บุคคลพิเศษที่ได้รับการยกเว้นเข้ามาในประเทศ ทำให้เสี่ยงต่อการระบาด บางคนกังวลว่าธุรกิจที่กำลังจะฟื้นตัว อาจจะต้องหยุดชะงักลงอีกรอบ

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขนำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย ซึ่งเป็นรถพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับประชาชน 394 คน ที่มีประวัติเดินทางไปห้างแหลมทอง และห้างเซ็นทรัลพลาซา ระยอง ซึ่งลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะที่หน้าห้างดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. ทุกวัน ซึ่งขอให้มาตรวจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และให้ความร่วมมือกักตัว 14 วัน ขณะที่การบินไทยสั่งกักตัวพนักงาน 7 คน ที่ให้บริการภายในสนามบินอู่ตะเภา 14 วัน และส่งตรวจหาเชื้อต่อไป

Let's block ads! (Why?)




July 15, 2020 at 08:03AM
https://ift.tt/32mKUfN

ระยองป่วน ทหารอียิปต์ ไม่ยอมตรวจโควิด-19 เร่งตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง - ช่อง 7

https://ift.tt/3cjzlrF


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ระยองป่วน ทหารอียิปต์ ไม่ยอมตรวจโควิด-19 เร่งตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.