Search

เร่งสำรวจสิทธิรักษาพยาบาลพระสงฆ์ พบยังตรวจสอบไม่ได้กว่า 2 หมื่นรูป - ไทยรัฐ

ekonomiyangadaaja.blogspot.com

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธิ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส. เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติครั้งที่ 1/2563 ที่วัดยานนาวา พร้อมทั้งกล่าวเปิดการประชุมว่า พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้าง รพ.50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ เป็นโรงพยาบาลต้นแบบดูแลสุขภาพพระภิกษุสามเณร และดูแลสุขภาพประชาชนผู้ด้อยโอกาส และทรงรับโครงการการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวมสำหรับหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่พระภิกษุสามเณร เพื่อให้การดูแลและสร้างเสริมสุขภาพพระภิกษุสามเณร

และพระองค์ยังทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมภกพระพุทธศาสนา เพื่อให้พระภิกษุสามเณรเกิดความตื่นตัว ตระหนัก และเห็นความสำคัญเข้ารับการตรวจสุขภาพ ตามชุดสิทธิประโยชน์หลักตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อให้พระภิกษุสามเณรทราบปัจจัยเสี่ยงในการที่จะเกิดภาวะเจ็บป่วยในอนาคต นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถวิเคราะห์สภาวะสุขภาพชุมชน นำไปสู่การร่วมกันกับผู้นำชุมชนและประชาชน วางแผนแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของชุมชนได้ตามความเป็นจริง เกิดการเชื่อมโยงฐานข้อมูลการตรวจสุขภาพประจำปีกับฐานข้อมูลเข้ารับบริการสุขภาพที่สถานบริการที่เป็นระบบ

ทั้งนี้คณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของ มส.ได้เห็นชอบธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ฯ เพื่อเป็นกรอบและแนวทางส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ทุกระดับ และส่งเสริมบทบาทของพระสงฆ์ในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม

ทั้งนี้ ในการประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ฯ 5 กิจกรรมหลัก คือ 1.การพัฒนาระบบฐานข้อมูลพระสงฆ์เพื่อการเข้าถึงสิทธิในการรับบริการสุขภาพ พบว่ามีพระภิกษุสามเณร 20,559 รูปที่ไม่สามารถตรวจสอบสิทธิในการรักษาพยาบาลได้ จึงได้ส่งรายชื่อให้เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรวจสอบข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ทั้งมีการตรวจคัดกรองสุขภาพพระสงฆ์ไปแล้ว 9,555 วัด อบรมพระคิลานุปัฏฐากไปแล้ว 7,187 รูป 2.ภาพรวมการขับเคลื่อนวัดต้นแบบ 5,000 วัด ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 726 วัด 3.การสื่อสารสนับสนุนการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ฯ มีการจัดทำสื่อสงฆ์ไทยไกลโรค และจัดทำคลิปรายการให้ความรู้ ประสานสื่อต่างประเทศ TNN และ CNN ทำสกู๊ปข่าวเรื่องสงฆ์ไทยไกลโรค เป็นต้น 4.การดำเนินงานสนับสนุนการขับเคลื่อนของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และ 5.การขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ฯในสถานการณ์โรคโควิด-19.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




September 21, 2020 at 08:35AM
https://ift.tt/3mCKBoX

เร่งสำรวจสิทธิรักษาพยาบาลพระสงฆ์ พบยังตรวจสอบไม่ได้กว่า 2 หมื่นรูป - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cjzlrF


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เร่งสำรวจสิทธิรักษาพยาบาลพระสงฆ์ พบยังตรวจสอบไม่ได้กว่า 2 หมื่นรูป - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.