Search

สภาเผยตรวจสอบรายชื่อเสนอแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน เสร็จเรียบร้อยแล้ว - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

ekonomiyangadaaja.blogspot.com

ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ขณะนี้ทางสภาฯได้ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน หรือไอลอว์จำนวน 101,450 คน เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาตรวจสอบเพียง 8 วัน จากวันที่ยื่น 22 ก.ย.-30 ก.ย. จากกรอบเวลาในการตรวจสอบ 45 วัน

 

 

ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งข้อมูล เลขบัตรประชาชนของผู้มีรายชื่อดังกล่าว ไปยังกรมการปกครอง เพื่อดำเนินการตรวจสอบว่ารายชื่อดังกล่าวมีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และหลังจากกรมการปกครองตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งกลับมายังสภาฯ ก็จะสำรวจจำนวนผู้เข้าชื่อว่ามีไม่น้อยกว่า 5 หมื่นรายชื่อหรือไม่ 

 

 

จากนั้นจะประกาศรายชื่อทางเว็ปไซด์ของสภาฯ และตรวจสอบรายชื่อได้จากสำนักเลขาธิการสภาฯรวมทั้งมีหนังสือแจ้งไปยังผู้มีรายชื่อแต่ละคน เพื่อตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ และการคัดค้าน ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ใช้เวลา 30 วัน หากตรวจสอบเรียบร้อยประธานรัฐสภาก็บรรจุเข้าไปในระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาภายใน 15 วัน

 

 

เมื่อถามว่า ตามกรอบเวลาแสดงว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถพิจารณาร่วมกับ อีก 6 ญัตติของฝ่ายค้านและรัฐบาลได้ นายสมบูรณ์กล่าวว่า ตามตรางเวลา ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 23 ต.ค.ถ้าไม่มีการขอขยายเวลาการพิจารณา ก็คงนำรายงานของคณะกรรมาธิการฯ บรรจุเข้าที่ประชุมรัฐสภา 

 

 

ส่วนร่างของภาคประชาชนก็คงจะสามารถบรรจุเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือน พ.ย.นี้ ส่วนขั้นตอนการพิจารณาจะเป็นอย่างไรขึ้นยู่กับที่ประชุมจะเห็นเป็นอย่างไร

Let's block ads! (Why?)




October 02, 2020 at 06:36AM
https://ift.tt/2SfNw8S

สภาเผยตรวจสอบรายชื่อเสนอแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน เสร็จเรียบร้อยแล้ว - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/3cjzlrF


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สภาเผยตรวจสอบรายชื่อเสนอแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน เสร็จเรียบร้อยแล้ว - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.